8 sự thật bạn chưa biết về Hyundai

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

8 sự thật bạn chưa biết về Hyundai

Từ một nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc nhỏ bé, Hyundai hiện đã vươn lên trở thành một hãng xe lớn toàn cầu.

Hyundai xuất hiện ban đầu như một thương hiệu giá rẻ rồi dần biến mình trở thành một trong những thương hiệu xe hơi bán chạy nhất thế giới.

Hyundai được thành lập vào năm 1967 và có trụ sở chính tại Seoul, Hàn Quốc. Chung Ju-yung là người sang lập Hyundai, cũng là người thành lập Công ty Xây dựng và Kỹ thuật Hyundai vào năm 1947. Chiếc ô tô đầu tiên của Hyundai là Cortina phiên bản châu Âu, sản xuất cùng với Ford.

Chiếc ô tô tự sản xuất đầu tiên của Hyundai là Pony, được xuất khẩu sang Canada vào năm 1984 nhưng không xuất khẩu sang Mỹ do không vượt qua được các bài kiểm tra khí thải. Cuối cùng, Hyundai đã đến Mỹ vào năm 1986 với Excel, sau đó là Sonata.

Giờ đây, Hyundai Motors sở hữu 33% cổ phần của Kia, sở hữu thương hiệu hạng sang Genesis và thương hiệu xe điện Ioniq. Hyundai đã đi được một chặng đường dài từ khởi đầu không mấy ấn tượng.

1. Chiếc xe đầu tiên của Hyundai có liên quan đến Mini

Hyundai Pony
Hyundai Pony

Dự án phát triển chiếc ô tô đầu tiên của Hyundai ban đầu được George Turnbull, cựu Giám đốc điều hành của Austin Morris khởi động. Turnbull đã đặt tên cho chiếc xe là Hyundai Pony. Giorgio Giugiaro của ItalDesign đã thiết kế Hyundai Pony, trong khi đó hệ thống truyền động của chiếc xe đến từ Mitsubishi Motors.

2. Chế độ bảo hành thay đổi "cuộc chơi"

Khi Hyundai đến Mỹ, chiếc Excel của hãng đã mang lại cho Hyundai kỷ lục về số lượng xe bán ra nhiều nhất trong nằm đầu khai trương đối với một thương hiệu mới. Tuy nhiên, điều đó nhanh chóng thay đổi bởi việc cắt giảm chi phí, dẫn đến các vấn đề về độ tin cậy, làm tổn hại nghiêm trọng đến nhận thức về thương hiệu.

Hyundai thay đổi cuộc chơi bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm
Hyundai thay đổi cuộc chơi bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm

Hyundai đã ngăn chặn điều này bằng cách đầu tư mạnh vào chất lượng, thiết kế, sản xuất và bảo hành. Năm 1992, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã bổ sung thêm 2 năm hoặc 24.000 dặm bảo dưỡng miễn phí cho tất cả các xe mới của mình.

Tuy nhiên, yếu tố thay đổi "cuộc chơi" ngoại mục là chế độ bảo hành hệ thống truyền động 10 năm hoặc 100.000 dặm được giới thiệu vào đầu thế kỷ này. Điều này cho thấy hãng thật sự tin tưởng vào những sản phẩm của mình và mang lại cho khách hàng rất nhiều sự an tâm. "Sự kiện này" cũng bắt đầu thay đổi nhận thức của công chúng về những gì mà Hyundai hướng tới.

3. Cơ sở sản xuất ô tô lớn nhất thế giới

8 sự thật bạn chưa biết về Hyundai
Khu tổ hợp của Hyundai ở Ulsan (Hàn Quốc)

Khu tổ hợp của Hyundai ở Ulsan (Hàn Quốc) là một nơi đáng kinh ngạc. Toàn bộ khu sản xuất rộng 8 km2 và sản xuất khoảng 1,6 triệu xe/năm. Đây là một cơ sở sản xuất có 34.000 công nhân làm việc với các con đường kết nối 5 nhà máy với nhau. Nơi đây cũng có một trạm cứu hỏa, bệnh viện, nhà máy xử lý nước thải và bến cảng có thể chứa 3 tàu 75.000 tấn cùng một lúc.

4. Hyundai cũng có dấu ấn lớn ở Mỹ

Trở lại năm 2006, Yukitoshi Funo, Chủ tịch của Toyota Motor Sales USA, cho biết: "Các đối thủ cạnh tranh chính của chúng tôi ở đây về cơ bản là Honda Motor Co.Ltd., Nissan Motor Co.Ltd. và Hyundai, nhưng Hyundai là công ty mà chúng tôi đang theo dõi rất cẩn thận".

8 sự thật bạn chưa biết về Hyundai
Hyundai sản xuất những mẫu xe dành riêng cho thị trường Mỹ
Quảng cáo

Funo đã đúng khi chú ý đến Hyundai. Giờ đây, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc có một nhà máy trị giá 30 triệu USD ở Irvine, California, trong khi trụ sở trung tâm kỹ thuật đặt ở Superior Township, Michigan (Mỹ) trị giá 117 triệu USD. Hyundai cũng có một cơ sở thử nghiệm rộng 2.787 m2 ở sa mạc Mojave.

Gần đây nhất, Hyundai đã tiến thêm một bước với việc thiết kế và sản xuất một loại xe tải nhỏ tại Mỹ. Hiện tại, Hyundai Santa Cruz là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ chỉ dành cho thị trường Mỹ, được phát triển dựa trên mẫu crossover Tucson và lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Montgomery, Alabama.

5. "Săn lùng" nhân tài người Đức

Gần đây, Hyundai đã đẩy mạnh phát triển hơn nữa, dùng tiền để mời gọi các nhân tài làm việc cho mình. Người được tuyển dụng cao cấp nhất đến từ BMW, từng làm việc trong bộ phận M của nhà sản xuất ô tô Đức. Albert Biermann đã lãnh đạo Bộ phận M của BMW trong thời kỳ tạo ra những huyền thoại như M3 E46 và M5 E39.

8 sự thật bạn chưa biết về Hyundai
Hãng xe Hàn phát triển các mẫu xe thể thao từ việc tuyển nhân sự người Đức

Nhiệm vụ của Biermann khi đến là thành lập bộ phận hiệu suất N của Hyundai. Biermann là lý do chính khiến những chiếc xe N của Hyundai ngày càng trở nên tập trung vào người lái và hiệu suất hơn, nhưng Biermann không phải là người duy nhất đến từ BMW M mà Hyundai đã mời gọi. Thomas Schemera - người đứng đầu bộ phận BMW M và BMW Individual tại Mỹ trước khi chuyển đến Hyundai để điều hành bộ phận hiệu suất cao của hãng xe Hàn.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả những gì Hyundai "nẫng" từ BMW. Pierre Leclerq đã đến và rời đi với tư cách là trưởng bộ phận thiết kế của Kia, và Fayez Abdul Rahman được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Phát triển nền tảng của Genesis cũng từng làm việc lại BMW. Hyundai cũng đã mời Christopher Chapman, trước đây của là nhà thiết kế của BMW USA, trở thành nhà thiết kế chính tại Trung tâm Thiết kế Hyundai ở Irvine.

6. Cam kết với xe thể thao

8 sự thật bạn chưa biết về Hyundai
Ghi dấu ấn với xe thể thao

Bước đột phá đầu tiên của Hyundai trong lĩnh vực đua xe thể thao là ở hạng F2 của Giải vô địch đua xe thế giới năm 1998.

Trong Touring Car Racing (TCR), Hyundai đã giới thiệu i30 N TCR, Veloster N TCR và Elantra N TCR. Ngoài ra, còn có chiếc xe đua Hyundai i20 N Rally2. Hyundai luôn muốn phát triển những chiếc xe đua với những công nghệ tiên tiến nhất.

7. Lịch sử của tên gọi và logo

8 sự thật bạn chưa biết về Hyundai
Hyundai có nghĩa là "Hiện đại"

Hyundai có nghĩa là "hiện đại" hoặc "hiện tại" và Dai có nghĩa là "kỷ nguyên" hay "thế hệ". Bản dịch theo nghĩa đen sang tiếng Anh của tên Hyundai sẽ là "Hyeondae", có nghĩa là "thời hiện đại".

Logo chữ 'H' nghiêng cũng được cho là một hình bóng cách điệu của hai người đang bắt tay và tượng trưng cho sự bền chặt và hài lòng giữa công ty và người tiêu dùng. Nhưng cũng có thể có nhiều ý nghĩa hơn. Chữ H hơi ngả về phía trước cũng biểu thị sự phát triển.

8. Hyundai cam kết sản xuất năng lượng hydro

8 sự thật bạn chưa biết về Hyundai
Hyundai tin rằng hydro sẽ trở thành một phần quan trọng trong sự phát triển của phương tiện giao thông

Vào năm 2013, Hyundai đã ra mắt chiếc xe ix35 Fuel Cell. Có thể nói đây là một chiếc Tucson chạy bằng hydro và là chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới.

Cùng với Toyota và BMW, Hyundai tin rằng hydro sẽ trở thành một phần quan trọng trong sự phát triển của phương tiện giao thông, cho dù đó là xe du lịch, xe tải hay xe buýt. Phương tiện chở khách chạy bằng pin nhiên liệu hydro hiện tại của Hyundai là chiếc Nexo, có phạm vi hoạt động 413 dặm và hoàn toàn không thải ra khí thải độc hại.

Tin khác