5 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rung tay lái

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

5 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rung tay lái

Lốp xe quá non hoặc quá căng, bánh xe không cân bằng, các vấn đề về phanh, hệ thống treo... là những nguyên nhân chính khiến vô lăng ô tô rung lắc.

Lốp xe ô tô

Bơm lốp xe quá căng hoặc quá non có thể là nguyên nhân khiến tay lái ô tô bị rung. Lốp xe được bơm với áp suất phù hợp mới có thể duy trì được độ đàn hồi cần thiết để xe di chuyển êm ái trên đường.

Ngoài ra, việc lốp xe quá cũ cũng không thể duy trì được mức áp suất tiêu chuẩn. Theo thời gian, lốp xe ô tô có thể sẽ gặp tình trạng mòn không đều khiến cho tải trọng của xe phân bố không đồng đều giữa các bánh xe khi di chuyển, do không được đảo lốp hoặc đảo không đúng cách. Điều này không những gây rung tay lái mà còn ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.

lốp xe ô tô
Bơm lốp xe quá căng hoặc quá non có thể là nguyên nhân khiến tay lái ô tô bị rung

Bánh xe

Tay lái ô tô bị rung lắc, người điều khiển cần kiểm tra các bánh xe. Nếu bánh xe lắp không đúng cách, bị sai lệch vị trí hoặc vốn bánh có chất lượng thấp sẽ gây ra sự mất cân bằng giữa các bánh xe.

Cùng với đó, sau một thời gian sử dụng, lực căng của các bánh xe không còn đồng đều dẫn đến độ bám của bánh xe với mặt đường không còn tốt nữa. Người lái có thể dễ dàng nhận ra nguyên nhân này nếu tay lái hoặc thậm chí là toàn bộ xe bị rung lắc khi di chuyển với tốc độ trên 60km/h.

Quảng cáo

Hệ thống treo

Hệ thống treo ô tô là bộ phận quan trọng đóng vai trò trong việc giúp xe ô tô di chuyển một cách êm ái trên đường. Bộ phận này hạn chế những ảnh hưởng cơ học đến các chi tiết kim loại và khung bằng cách loại bỏ những dao động thẳng đứng khi xe đi qua những đoạn đường không bằng phẳng.

hệ thống treo
Hệ thống treo ô tô là bộ phận quan trọng đóng vai trò trong việc giúp xe ô tô di chuyển một cách êm ái trên đường

Hiện tượng rung tay lái xe hơi có thể xảy ra do các chi tiết của hệ thống treo như: thanh chống, chấn động, các rãnh,... bị ăn mòn, các kết nối lỏng lẻo hoặc trục lái mất cân bằng.

Phanh

Tình trạng đĩa phanh bị cong, vênh, mòn không đều khiến má phanh và bộ kẹp phanh không siết chặt vào đĩa phanh hoặc đĩa phanh không được vệ sinh, bám nhiều bùn đất có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng rung tay lái ô tô. Với nguyên nhân này, tay lái sẽ rung lắc khi xe di chuyển với tốc độ cao, khi đạp phanh xe hoặc có mùi khét sau khi dừng xe.

Khoang động cơ

Tay lái ô tô rung lắc, thậm chí giật mạnh khi tăng tốc hoặc di chuyển với tốc độ cao, nguyên nhân có thể đến từ những trục trặc trong khoang động cơ như: dây bugi lỏng lẻo hoặc bị hỏng, lọc không khí hoặc lọc bugi bám nhiều bụi bẩn khiến không đủ không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa điện cần thiết cho hoạt động của động cơ,...

Tin khác